Serhiy Starushko และเพื่อนร่วมงานนักข่าวเพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมกองบรรณาธิการตอนเช้าเมื่อต้นเดือนมีนาคม เมื่อยานพาหนะของกองทัพรัสเซียจอดอยู่ด้านนอก

ภายในไม่กี่นาที ทหารบุกเข้าประตูหน้าของอาคารสามชั้นซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีข่าวท้องถิ่นในเมืองท่าเบอร์เดียนสค์ของยูเครนที่ถูกยึดครอง

พนักงานประมาณ 50 คนถูกจับเป็นตัวประกันเป็นเวลาห้าชั่วโมง

พวกเขาตกเป็นเหยื่อของการต่อสู้ในโลกแห่งความเป็นจริงเพื่อควบคุมการไหลของข้อมูล

กองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองเมือง ข่มขู่นักข่าว และเรียกร้องให้พวกเขาเผยแพร่ความคิดเห็นที่สนับสนุนเครมลิน ผู้ที่ปฏิเสธจะถูกบังคับให้ปิดกิจการ

กลยุทธ์ในการแทนที่สื่อยูเครนด้วยการรายงานข่าวที่สนับสนุนเครมลิน รวมถึงการยึดเสาส่งสัญญาณและปิดการเข้าถึงรายการข่าวระดับชาติของยูเครนในพื้นที่ควบคุมโดยกองกำลังรัสเซีย แทนที่จะเปิดสัญญาณสำหรับการออกอากาศโปรรัสเซีย

บริการสื่อสารพิเศษแห่งรัฐของยูเครนบอกกับ BBC ว่าสถานีแปดแห่งกำลังถูกใช้เพื่อออกอากาศ “โฆษณาชวนเชื่อและการบิดเบือนข้อมูล” แก่ประชากรในท้องถิ่นทางตอนใต้ของยูเครน

ใน Berdyansk Serhiy ซึ่งเป็นนักข่าวออกอากาศถูกบังคับให้ต้องนอนอยู่ในกล้องและประกาศว่าเขากำลังประกาศสงครามกับสิ่งที่เรียกว่า “ผู้รักชาติยูเครน” ชาวรัสเซียกล่าวว่าพวกเขาจะโพสต์คำประกาศที่บีบบังคับนี้ทางออนไลน์หากเขาปฏิเสธที่จะร่วมมือ

“มีคนติดอาวุธอยู่ทุกหนทุกแห่ง สองสามโหล และฉันคิดว่าห้าถึงหกคนมาจาก FSB [หน่วยรักษาความปลอดภัยของรัสเซีย] พวกเขากล่าวว่า ‘ตอนนี้คือรัสเซีย และถ้าคุณต้องการมีชีวิตอยู่ คุณจะต้อง เพื่อร่วมมือกัน'” Serhiy เล่า ซึ่งตอนนี้ออกจากภูมิภาคได้อย่างปลอดภัยแล้ว

สำหรับเขาและเพื่อนร่วมงาน “ความร่วมมือ” หมายถึงความต้องการที่จะเปิดเผยการติดต่อของนักเคลื่อนไหวและทหารที่สนับสนุนยูเครนในท้องถิ่น และการโฆษณาชวนเชื่อทางอากาศที่ต่อต้านรัสเซีย สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การคุกคามที่ว่างเปล่า

“พวกเขาพาฉันไปยังอีกห้องหนึ่ง พวกเขาเริ่มทุบหัว หน้าอก ขา และตีฉันด้วยหัวเข่าและฝ่ามือ ทำให้มีรอยฟกช้ำน้อยลง” เขากล่าว ย้อนนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“แล้วหนึ่งในนั้นขู่ฉันด้วยปืน เขาเอาปืนจ่อหัวและอวัยวะเพศของฉัน พวกเขาถามฉันว่าอยากโทรหาภรรยาเพื่อบอกลาเธอไหม”

วันรุ่งขึ้น ช่องทีวีของรัสเซียได้เปิดวิดีโอที่อ้างว่าจับภาพสถานีได้ แต่อาคารนั้นว่างเปล่าแล้วเมื่อพวกเขาเปิดกล้อง นักข่าวชาวรัสเซียกล่าวว่า กองทัพต้องเข้าควบคุมสถานีดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเผยแพร่ “ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมือง”

‘เมืองของฉันถูกปลอกกระสุน แต่แม่ไม่เชื่อฉัน’
ดูสงครามทางทีวีรัสเซีย – เรื่องราวที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง
เป็น บริษัท กระจายเสียงยูเครนแห่งสุดท้ายที่ทำงานใน Berdyansk บริษัทอื่นก็ปิดตัวเช่นกัน งดออกอากาศทั่วประเทศ

ก่อนการบุกรุก ผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคสามารถรับชมช่องยูเครนระดับชาติหลายสิบช่อง และช่องสัญญาณในท้องถิ่นอีกสองสามช่อง แต่ช่องเหล่านี้ถูกปิดกั้น

เว้นแต่พวกเขาจะมีจานดาวเทียม ประชาชนในเมืองที่ถูกยึดครองในปัจจุบันสามารถเข้าถึงช่องทีวีของรัฐรัสเซียได้เพียง 24 ช่องเท่านั้น และช่องเหล่านั้นที่ออกอากาศจากสาธารณรัฐที่ประกาศตนเองในยูเครนตะวันออก

“มันเป็นแค่ข่าวลวง ฉันไม่อยากดูด้วยซ้ำ พวกเขากำลังล้างสมองผู้คน” แอนนาวัย 28 ปี (ไม่ใช่ชื่อจริงของเธอ) ซึ่งยังคงอาศัยอยู่ที่เบอร์เดียนสค์กล่าว เธอดูแต่ช่องเพลงและอาศัยการจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับข่าวที่เชื่อถือได้

และตอนนี้ช่องที่อยู่ในไครเมียได้เปิดตัวกระดานข่าวสำหรับผู้อยู่อาศัยในสิ่งที่รัสเซียเรียกว่า “พื้นที่ปลดปล่อย” ทางตอนใต้ของยูเครน

ช่อง Pro-Kremlin กล่าวว่าชีวิตในเมือง Berdyansk ที่เพิ่งถูกยึดครองนั้น “สงบ”
ไม่มีการกล่าวถึงสงคราม นักข่าวอ้างว่า “ชีวิตในภูมิภาคนี้ดีขึ้นเมื่อกองกำลังรัสเซียเข้ามา” และพื้นที่เหล่านี้ “มีโอกาสที่แท้จริงที่จะหลุดพ้นจากวิกฤติที่ทางการยูเครนสร้างขึ้น”

“นี่เป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์รัสเซีย เพราะสงครามข้อมูลเป็นส่วนหนึ่งของสงครามที่แท้จริง” นาตาเลีย วีฮอฟสกา จากสถาบันข้อมูลมวลชนแห่งยูเครน อธิบาย

“พวกเขาเริ่มแพร่ภาพโทรทัศน์ของรัสเซีย พวกเขาข่มขู่นักข่าวอิสระ พวกเขามาพร้อมกับอาวุธไปที่ห้องข่าว บ้าน และบ้านพ่อแม่ของพวกเขา”

มีการใช้กลวิธีแบบเดียวกันนี้เมื่อไครเมียถูกรุกรานในปี 2014 ตามรายงานของ Reporters Without Bordersซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนเสรีภาพของสื่อ

แต่เช่นเดียวกับการจี้คลื่นวิทยุ ชาวรัสเซียยังผลิตเนื้อหาแอบอ้าง ในขณะที่ Mykhailo Kumok ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทสื่อในเมือง Melitopol ทางตอนใต้ของยูเครนถูกค้นพบ

หลังจากที่กองทัพรัสเซียเข้ายึดเมือง เจ้าหน้าที่ติดอาวุธห้านายมาเคาะประตูบ้านเขา พวกเขายึดแล็ปท็อปและคอมพิวเตอร์ของเขา และพามิไคโลและภรรยาของเขาไปที่ฐานเพื่อ “สนทนา”

พวกเขาถามเขาว่าทำไมบริษัทสื่อของเขาถึงเรียกรัสเซียว่า “ผู้ครอบครอง” Mykhailo ตอบว่า เขาควรเรียกพวกเขาว่าอะไรอีก?
“พวกเขาเริ่มพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า ‘การต่อต้านลัทธินาซี’ และฉันตอบว่า ‘ฉันเป็นคนยิว ฉันเป็นชาวยิวที่พูดภาษารัสเซีย แล้วทำไมคุณถึงมาที่นี่ สำหรับฉัน คุณเป็นเพียงผู้ครอบครองเท่านั้น’ .”

Mykhailo กล่าวว่าเขาจะไม่ร่วมมือกับรัสเซียและเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของพวกเขา ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจปิดทั้งหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ของเขา แต่เขาตกใจมากเมื่อเห็นหนังสือพิมพ์ปลอมที่มีการส่งตราสินค้าของบริษัทไปยังคนในท้องถิ่น

“นั่นเป็นหนังสือพิมพ์ปลอมที่มีการพิมพ์แย่ แต่มีโลโก้ของเรา ในหน้าแรกมีรูปเหมือนของนายกเทศมนตรีที่รัสเซียติดตั้ง ภาพเหมือนเล็กๆ ของปูติน และภาพแสดงผู้ยึดครองที่ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ”

คำมั่นสัญญาที่ไม่สมจริงซึ่งสะท้อนถึงคำปฏิญาณของรัสเซียในส่วนผนวกของแหลมไครเมียในปี 2014

Eugen Fedchenko หัวหน้าบรรณาธิการของ StopFake องค์กรตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียและข่าวปลอมกล่าวว่า “ครั้งนั้นพวกเขายังสัญญากับผู้อยู่อาศัย [พวกเขาจะ] ตัดหนี้เครดิต คืนเงินออม – แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น”

“นั่นเป็นเหตุผลที่ชาวยูเครนส่วนใหญ่เข้าใจว่าคำสัญญาเหล่านี้เป็นเพียงคำพูดที่ว่างเปล่า”

มิไคโลเห็นด้วย เขากังวลว่าการโฆษณาชวนเชื่อ เช่น หนังสือพิมพ์ปลอม อาจมีอิทธิพลต่อผู้สูงอายุ แต่ส่วนใหญ่จะมองว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อกองกำลังรัสเซียบุกไครเมียและสนับสนุนกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกในปี 2014

“ผู้คนที่นี่จะไม่เชื่อสื่อ [รัสเซีย] อย่างสุ่มสี่สุ่มห้า อย่างแรกเลย พวกเขาจะถามตัวเองว่า ‘ชีวิตของฉันดีขึ้นหรือแย่ลงตั้งแต่กองทหารรัสเซียบุกเข้ามา’ และชีวิตที่นี่ก็แย่ลงไปอีก – เกือบสำหรับทุกคน”